วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

ชมพูตามัย VS กอละร้อย

เหมือนหรือต่าง ระหว่างเยอบีร่าไทย ชมพูตามัย กอละร้อย


ซ้าย ชมพูตามัย - ขวา กอละร้อย

          ชมพูตามัย กับ กอละร้อย แฝดคนละฝา ที่ถูกเพาะพันธุ์โดยคุณตาละมัย หรือตามัย 
(บางทีก็ถูกเขียนว่า ชมพูละไมย ชมพูละไม ชมพูตาไมย ตามชื่อคุณตา และเนื่องจากเป็นชื่อเรียกคนในสมัยก่อนไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าชื่อของคุณตาละมัยนั้น สะกดอย่างไร) 
ซึ่งเยอบีร่าไทยทั้งคู่นี้ถือได้ว่ามีพ่อที่ให้กำเนิดคนเดียวกันก็ว่าได้

แฝดผู้พี่ กอละร้อย 



         กอละร้อย เป็นเยอบีร่าสีชมพูสวยหวานแปลกตา ชมพูหวานแหว๋วตัดด้วยขอบขาว ซึ่งไม้สีนี้ในยุคแรกๆ นั้นไม่ค่อยมี ถือกำเนิดโดยการผสมพันธุ์ไม้ ของตามัย นักเลงพันธุ์ไม้ในยุคนั้น หลายสวนที่ต้องการแม่พันธุ์ต้นนี้ก็ต้องมาซื้อกับตามัย ซึ่งเป็นไม้สุดรักสุดหวง ในยุคที่ออกมาแรกๆ จึงถูกตั้งราคาไว้สูงมาก กอละ 100 บาท สำหรับแม่พันธุ์ ซึ่งในยุคสมัยนั้นก๋วยเตี๋ยวชามละบาท ถ้าไม่ซื้อเยอบีร่าต้นนี้สามารถกินก๋วยเตี๋ยวได้ร้อยชามเลยทีเดียว (ถ้าเทียบเล่นๆ กับเยอบีร่าอย่างลักษณ์แดงก้านดำที่ว่าตั้งราคาไว้ค่อนข้างสูง ในยุคสมัยของก๋วยเตี๋ยวชามละ 40 บาท ก็ยังแพงเท่าแม่พันธุ์อย่าง  กอละร้อยไม่ได้เลย กอละร้อยราคาของเค้าแรงจริงๆ 
         ในยุคสมัยต่อมาน่าจะมีการขายแพร่ขยายต้นพันธุ์ต่อไปในท้องที่อื่น จากกอละร้อย เลยเพี้ยนชื่อ ไปเป็น "สามกอร้อย" แทนชื่อกอละร้อยในบางพื้นที่ หรือไม่ก็อาจจะขายถูกลงจากราคา กอละ 100 บาทเป็น 3 กอ 100 บาทในยุคถัดไปในท้องที่อื่นๆ ก็เป็นได้ 
         แต่ของสวยสีหวานอย่างกอละร้อยก็ยังคงมีจุดอ่อน คือ กอละร้อยให้ดอกไม่ดก นานๆ จึงจะเห็นดอกซักที ไม่เหมาะกับการซื้อไปปลูกเพื่อเป็นไม้ตัดดอกขาย ตามัยจึงผสมพันธุ์ไม้ใหม่ ซึ่งให้ดอกดกกว่า ออกมาเป็นชมพูตามัย

แฝดผู้น้อง ต้อง ชมพูตามัย



         เยอบีร่าไทยสีชมพูอีกต้นถูกตั้งชื่อตามเจ้าของพันธุ์ ถ้าดูผ่านๆ ก็จะดูคล้ายกอละร้อย เนื่องจากใบที่ค่อนข้างใกล้เคียงกัน ใบใหญ่ ปลายใบโค้งมน  คล้ายๆ กัน แตกต่างเล็กน้อยตรงพุ่มกอ กอละร้อย จะเป็นพุ่มใหญ่ ในขณะที่ชมพูตามัย จะพุ่มจะเป็นทรงสวยกว่า ก้านใบจะยกตัวขึ้นเห็นทรงพุ่มที่ชัดเจนกว่า 

ดอก เป็นสิ่งที่จะแยกความต่างของทั้งคู่ได้ดีที่สุด เนื่องจากให้ดอกที่ต่างกัน ซึ่งต้องใช้การสังเกตเล็กน้อยเพื่อแยก ระหว่างกอละร้อย และชมพูตามัย (อาจจะแยกได้ยากสักหน่อยหากเป็นเพียงภาพถ่าย แต่ถ้าได้ลองปลูกดูทั้งคู่ จะเห็นความต่างของดอก ทั้ง 2 ต้นนี้)

        1. ทรงดอก ชมพูตามัยให้ดอกทรงที่มีลักษณะกลม ภาษาชาวสวนเรียก "ทรงกลีบดอกกลม" ซึ่งถือเป็น 1 ในลักษณะสำคัญของไม้ตัดดอกในยุคสมัยนั้น ในขณะที่ กอละร้อย จะมีแฉกกลีบดอกที่แยกออกมา เห็นได้ชัดเจน "ทรงกลีบดอกแฉก"
        2. ชั้นความหนาของกลีบดอก ชมพูตามัยให้กลีบของชั้นดอกที่หนากว่า ปกติอยู่ที่ประมาณ 6-7 ชั้นหรืออาจได้มากกว่าหากเลี้ยงงามๆ ในขณะที่กอละร้อยถูกจัดว่าเป็นไม้ประเภทกลีบบาง กลีบดอกซ้อนชั้นไม่เกิน 5 ชั้น
        3. ใจดอก คือบริเวณตรงกลางของดอก ศูนย์กลางของกลีบดอก ชมพูตามัยใจค่อนข้างใหญ่กลมสวยตั้งแต่ดอกอ่อนไปจนถึงบานเต็มที่ก็ยังคงใจดอกให้เห็นชัดเจน แต่กอละร้อยระยะดอกอ่อนมีใจให้เห็นและค่อยๆ เล็กลงๆ จนแทบไม่มีใจดอกเมื่อดอกบานเต็มที่
        4. สีของดอก ชมพูเหมือนกัน กลีบถูกตัดด้วยขอบขาวเหมือนกัน แต่ถ้าหากเทียบกันจะเห็นได้ว่าคนละเฉด ชมพูตามัยจะเฉดสีชมพูติดไปทางสีส้มสีเหลืองเล็กน้อย ในขณะที่ชมพูกละร้อยเป็นชมพูจริงๆ และจะเห็นการตัดขอบกลีบดอกได้ชัดเจนกว่า
        5. ก้านดอก ชมพูตามัยมีก้านดอกที่ใหญ่และแข็งแรงกว่ากอละร้อยที่ก้านค่อนข้างเล็ก

          ถ้าหากอยากเห็นความแตกต่างที่ชัดเจนก็ต้องลองหาพันธุ์ชมพูตามัย มาปลูกคู่กับกอละร้อยดู แล้วจะรู้ว่าในความเหมือนนี้มีความต่าง

ขอขอบคุณข้อมูล จากชาวสวนเยอบีร่าไทยดั้งเดิมในเขตตลิ่งชัน และชาวสวนเยอบีร่าไทยดั้งเดิมพื้นที่อำเภอปลายบางผู้ให้ข้อมูล


ที่มา : Reuan Yaya Garden

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น