วันอังคารที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2561

เยอบีร่า ดอกไม้ ความหมาย ความเชื่อ

เยอบีร่า ดอกไม้ ความหมาย ความเชื่อ

Gerbera: เยอบีร่า ดอกไม้มีความหมายแทนความความสุข แทนความรัก ที่ซื่อตรง มั่นคง


ดอกเยอบีร่าดอกไม้ประจำเดือน เมษายน 
ดอกไม้ฤดูร้อนในต่างประเทศ แต่ในเมืองไทยอากาศเย็นๆ คือช่วงที่เยอบีร่าในบ้านเราสวยที่สุด ประมาณเดือน พ.ย.-ม.ค. (สมัยก่อนนิยมมากในเดือนเมษาเช่นกันในเทศกาลสงกรานต์)
เป็นนิยมใช้มอบเพื่อแสดงแทนความสุข มีความหมาย "ขอให้มีความสุข ประสบความสำเร็จในชีวิต" เนื่องจากสีสันสดใสสวยงามและมีหลากหลาย จึงเป็นตัวแทนของความสุขที่ผู้ให้ต้องการมอบให้แด่ผู้รับ และยังใช้แทนความรักที่หมายถึง ความซื่อตรง ความมั่นคง ในความรัก นอกจากนี้ดอกเยอบีร่ามีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับสารพิษอาคาร สิ่งก่อสร้าง การซื้อดอกเยอบีร่า หรือการประดับดอกเยอบีร่าตามอาคาร สำนักงาน บ้านเรือน จึงเป็นที่น่าสนใจ เพราะนอกจากให้ความหมายที่ดีแล้วยังมีคุณสมบัติพิเศษต่างจากดอกไม้อื่นๆ อาจจะเหมาะกับคนเมืองไม่น้อยทีเดียว


เรื่องเล่า: เยอบีร่าไทย ดอกไม้กับเรื่องราวของความเชื่อสู่การนำไปใช้ประโยชน์ที่หลากหลาย


ในสมัยก่อน

      ในประเทศไทย เยอบีร่าไทยถูกผูกไว้กับความเชื่อมากมาย โดยเฉพาะในอดีต เนื่องจากสมัยก่อนดอกเยอบีร่าเป็นไม้ดอกจากต่างประเทศที่นิยมเข้ามาปลูกในยุคแรกๆ ประมาณ 50-60 ปีก่อน ที่ดอกไม้อืนๆ ยังไม่เข้ามามีบททบาทมากนัก ผู้คนจึงนิยมใช้ประโยชน์จากดอกเยอบีร่าในการทำสิ่งต่างๆ มากมาย ตั้งแต่บูชาพระ กราบไหว้ขอพรสิ่งศักสิทธิ์ ประกอบพิธีกรรมต่างๆ อาทิ เช่น

- เยอบีร่าเคยเป็นที่นิยมนำไปบูชาพระพรหมเอราวัณ 
สำหรับเยอบีร่าไทยในสมัยหนึ่งเคยเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับพวงมาลัยที่ร้อยจากดอกเยอบีร่าใช้ในการกราบไหว้บูชาบนบานศาลกล่าวพระพรหมเอราวัณในอดีต จุดเริ่มต้นของมาลัย 7 สี 7 ศอก เนื่องจากมีความหลากหลายของสีสัน จึงนิยมนำมาร้อยสลับเข้ากับดอกรัก/ดอกพุดเป็นพวงมาลัย โดยใช้เยอบีร่า 7 สี ร้อยสลับกับดอกรัก/ดอกพุด(ดอกไม้สีขาว) ให้มีความยาว 7 ศอก เป็นมาลัยดอกไม้สดไหว้ศาลพระพรหม รวมถึงพิธีกรรมต่างๆ ที่ใช้มาลัย 7 สี 7 ศอก ก่อนจะเปลี่ยนเป็นดอกไม้พลาสติกหลากสีในปัจจุบัน

- เคยนิยมมากทางโคราช (นครราชสีมา)ในการกราบไหว้แม่ย่าโม 
ในสมัยก่อนจะมีแม่ค้าดอกไม้ขับรถมากจากโคราชเพื่อมารับดอกไม้อยู่เรื่อยๆถึงสวนในกรุงเทพฯ (บางกรวย ตลิ่งชัน) ซึ่งในอดีตเป็นที่นิยมมากเชื่อกันว่าเป็ยดอกไม้ที่แม่ย่าโมชอบ หากไหว้แม่ย่าโมให้กราบไหว้ด้วยดอกเยอบีร่า

- เคยเป็นดอกไม้ที่นิยมไปวัด ในวันพระ ทั้งในลักษณะของกำดอกไม้ หรือดอกเล็กสำหรับเป็นอุบะมาลัย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ในสมัยก่อนเยอบีร่าจะเป็นที่นิยมมาก ดอกไม้จะขายดีและได้ราคาสูง แต่ปัจจุบันเนื่องจากปริมานของเยอบีร่าไทยมีน้อยลงชาวสวนส่วนใหญ่เลิกปลูก เนื่องจากมีดอกไม้สวยๆ ใหม่ๆ เข้ามาแทนที่มีตัวเลือกมากมายความนิยมจึงค่อยๆ ลดลงจนหายไป

ปัจจุบัน

     ปัจจุบันยังคงมีใช้ทำอะไร เยอบีร่าไทยไม่ได้ถูกมาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลายเหมือนในอดีต มีเพียงบางกลุ่มยังใช้อยู่บ้างนอกเหนือจากการซื้อไหว้พระทั่วไป
     สำหรับเยอบีร่านอก ทางภาคเหนือยังนิยมปลูกตัดดอกขายกันอยู่ก็จะเป็นดอกเยอบีร่าสวยๆ เหล่านี้ถูกนำมาขายยังแหล่งรับซื้อดอกไม้อย่างปากคลองตลาด เพื่อกระจายสู่ร้านขายดอกไม้ต่อไป นิยมนำมาจัดช่อดอกไม้ ใช้จัดพวงหรีด จัดใส่ถ้วยเล็กๆ วางขายซึ่งสะดวกเหมาะสำหรับใช้บูชาหิ้งเล็กๆ หรือประดับโต๊ะทำงานใน office เนื่องจากเยอบีร่านอกจากมีความสวยงามและมีหลากสีสันตามความชอบแล้ว ยังมีคุณสมบัติพิเศษ ในการดูดซับสารพิษในอากาศได้ 
     ส่วนเยอบีร่าไทยกลีบละเอียดเนื่องจากชาวสวนส่วนใหญ่ได้เลิกปลูกเพื่อตัดดอกขายไปแล้วจึงไม่มีให้พบเห็นโดยทั่วๆไป แต่ยังคงมีบางแห่งที่ยังเก็บพันธุ์ไว้และขายบริเวณชุมชนในวันพระในบางพื้นที่ 
และในความเชื่อเฉพาะกลุ่มบางกลุ่มยังคงใช้ เยอบีร่าประกอบพิธีกรรม 

เยอบีร่า 7/9 สี 7/9 ดอก ในการทำพิธีสะเดาะเคราะห์
เยอบีร่า 12/15 สี 12/15 ดอก ในการทำพิธีต่อชะตาชีวิต

ที่มา : Reuan Yaya Garden 
ชุดเยอบีร่าไทย 12 สี 12 ดอก
แดงถูกแทง แสงอาทิตย์ สุรเสน(ผสม) ลูกลักษณ์ กุมาร สีดา ขาวเล็บครุฑ 
โอล์ดโรส นางพิม(ผสม) กลีบบัว ลักษณ์แดง ลักษณ์ก้านดำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น